the Fall from anotherside, Yean

ระหว่างร่วงหล่นจากขอบสะพานสู่ห้วงน้ำเบื้องล่าง คำถามใดวิ่งวนสู่มโนสำนึก...

Sunday, May 07, 2006

นิทาน ๒

เรื่องราวของเจ้าชายผู้กล้าหาญออกเดินทางจากบ้านที่ยากจนไปต่อสู้
และได้รับดาบวิเศษกับสุนัขคู่ใจ เจ้าชายต้องเดินทางไปต่อสู้กับมังกร
เพื่อช่วยเจ้าหญิง ระหว่างทางเจ้าชายได้ช่วยสัตว์ไว้สามชนิด (ขอโทษที
จำไม่ได้แน่ชัดว่ามีอะไรบ้าง) เข้าใจว่า มดและหอยแมลงภู่เป็นสองในสามชนิด
ที่เจ้าชายช่วยไว้ เพราะตอนหนึ่งนั้นหอยแมลงภู่มาช่วยเจ้าชายจากกระแสน้ำ
กลางมหาสมุทร และทำให้เจ้าชายได้พบกับเจ้าหญิงที่ถูกสาปเป็นไข่มุก
อยู่ที่ก้นทะเล ส่วนมดนั้นมีตอนหนึ่งที่ไข่มุกตกลงไปอยู่ในซอกหิน
ก็ได้มดมาช่วยขนออกมาให้

เราจำไม่ได้ชัดว่าเรื่องราวดำเนินแบบผูกปม คลี่ปมอย่างไร
และสุดท้ายก็ไม่รู้ว่า นิทานเรื่องนี้จบลงอย่างไร เจ้าหญิงสามารถคืนร่าง
ด้วยวิธีการใด และเจ้าชายสามารถเอาชนะมังกรด้วยวิธีการใด
เพราะเทปคาสเซ็ทเสียงของพ่อนั้นจบลงก่อนที่นิทานเรื่องนี้จะเล่าจบ
อาจเพราะเช่นนี้ จึงกลายเป็นนิทานในดวงใจ
เราเติบโตมาในบางครั้งที่นึกย้อนกลับไป ก็จะนึกว่าเรื่องนี้จบลงเช่นไรกันนะ
ในวันวัยที่ต่างกัน คำตอบที่ได้ก็แตกต่างกัน เราพยายามหาซื้อ-อ่านนิทาน
หลายเรื่องเมื่อโตมาว่า มีเรื่องราวเช่นนี้อยู่ในนิทานเรื่องไหนบ้าง
แต่ไม่เคยพบ
(ใครพอคุ้นๆ ช่วยสงเคราะห์ทีนะ)

เหนืออื่นใด คือ การบรรยายเรื่องราวในเทป พ่อบรรยายมังกรจนเห็นภาพ
ว่ามังกรมีเกล็ดสีเขียว โผล่ขึ้นมาจากน้ำ ลำตัวใหญ่โตและเกล็ดนั้นสะท้อนเป็น
ประกายกับเปลวแดดที่ต้องลงมา หรือเห็นภาพรอยแยกของซอกหินที่
ไข่มุกร่างต้องสาปของเจ้าหญิงตกลงไป...

เราว่าหลายคนต้องเคยเป็นที่อ่านหนังสือ ดูหนัง หรือฟังเรื่องเล่าที่ไม่จบ
ไม่รู้ว่าตอนจบเป็นเช่นไร ชีวิตอาจไม่ได้มุ่งมั่นตามหาทุกห้วงยาม
แต่เมื่อมีโอกาสหรือเดินเฉียดใกล้ความทรงจำเหล่านั้น
เราจะถวิลหาและตั้งตาจะค้นหาคำตอบที่หลงลืมมานาน
ซึ่งสุดท้ายอาจไม่พบคำตอบที่เราปรารถนา แต่กระนั้นขอให้มีความสุขกับ
จินตนาการต่อเติมที่เรามี และความทรงจำที่แหว่งโหว่อย่างที่เราเป็น

ไว้มีโอกาสกลับบ้านจะเอาเทปมาแกะนิทานที่พ่อเล่า ให้อ่านกันนะ

สวัสดี (ฮั่นแน่...จบแบบหนังไทยสมัยโบราณ)

4 Comments:

At 9:14 PM, Blogger AUY ^ ^ said...

มีเรื่องหลายเรื่องที่อ่านแล้วก็ยังไม่จบ
บางทีเรื่องค้างไว้แบบที่เราอ่าน
เราจินตนาการตอนจบเอาเอง
อาจจะดีกว่า
เพราะตอนจริงๆ
อาจจะไม่สวยงามอย่างที่เราคาดหวัง

^^

ปล.น่าอิจฉาพี่ที่มีชีวิตที่แสนคลาสสิค

 
At 3:12 AM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

เฮ้ย น้องบ้านเราไม่ได้คลาสสิคไฮโซโก้หรูนะ
ก็แค่พ่อเขาขี้เกียจเล่าบ่อยๆ เลยอัดเทปไว้
มันคลาสสง คลาสสิคยังไงอ่ะ

เอ..เราเข้าใจเรื่องที่น้องว่า
คลาสสิคถูกไหมนะ

ปล.นิทานยังไม่จบนะ
แต่เรื่องการเมืองมาคั่นซะก่อนเท่านั้น

 
At 11:44 PM, Blogger eek said...

ถ้าจะให้ดี ยีนเล่านิทานอัดลงเทปคลาสเซ็ท ส่งมาให้เราฟังแบบยีนฟังพ่อยีนเล่าบ้างสิ
เผื่อว่าจะคลาสสิค

 
At 7:12 AM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

แหง็กกกกกกก!!

 

Post a Comment

<< Home