the Fall from anotherside, Yean

ระหว่างร่วงหล่นจากขอบสะพานสู่ห้วงน้ำเบื้องล่าง คำถามใดวิ่งวนสู่มโนสำนึก...

Saturday, March 10, 2007

วิมุตติคาถา

วิมุตติคาถา: บทบันทึกคำอุทานของพระเซนขณะบรรลุธรรม



"เมื่อเรายังไม่พบญาณ ได้แล่นท่องเที่ยวไปในสงสารเป็นเอนกชาติ
แสวงหาอยู่ซึ่งนายช่างปลูกเรือน, คือตัณหาผู้สร้างภพ ;
การเกิดทุกคราวเป็นทุกข์ร่ำไป.
นี่แน่ะ นายช่างปลูกเรือน! เรารู้จักเจ้าเสียแล้ว ; เจ้าจะทำ
เรือนให้เราไม่ได้อีกต่อไป.
โครงเรือนทั้งหมดของเจ้าเราหักเสียแล้ว ; ยอดเรือนเราก็รื้อเสียแล้ว ;
จิตของเราถึงแล้วซึ่งสภาพที่อะไรปรุงแต่งไม่ได้อีกต่อไป ;
มันได้มาถึงแล้วซึ่งความสิ้นไปแห่งตัณหา (คือถึงนิพพาน)."




ปฐมพุทธภาษิตคาถา

พระพุทธเจ้าได้ตรัสอุทานขึ้น หลังจากตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิสำเร็จ
เป็นสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง ณ โคนต้นโพธิ์ ริมฝั่ง
แม่น้ำเนรัญชรา ในวันเพ็ญเดือน ๖ ขณะพระชนม์มายุ ๓๕ ชันษา ก่อนพุทธศักราช
๔๕ ปี (ก่อนคริสตศักราช ๕๘๘ ปี) ; หลังจากที่ปฎิบัติลองผิดลองถูกอยู่ ๖ ปีเต็ม.


ป.ล.
ธรรมะ ธรรมโมครับ ธรรมะ ธรรมโม ^^
พอดีช่วงนี้กำลังอ่านหนังสือชื่อเดียวกับบล็อกนี้อยู่ครับ
แล้วก็ต้องทำวิทยานิพนธ์ไปด้วย...
อืม...ที่จริงอ่านอีกสองสามเล่มสลับกับข้อมูล
วิทยานิพนธ์ครับช่วงนี้ เนือยๆ แต่ต้องพยายามครับ ^^


ป.ล. สอง
อันนี้แถมครับ...
"I breath therefor I am"