the Fall from anotherside, Yean

ระหว่างร่วงหล่นจากขอบสะพานสู่ห้วงน้ำเบื้องล่าง คำถามใดวิ่งวนสู่มโนสำนึก...

Thursday, December 14, 2006

แม่กลอง

ก่อนนั้น ฉันยังจำได้
เยาว์วัย ฉันยังเล็กอยู่
ว่ายเวียนเป็นปลา ตามประสาน่าดู
เป็นปลาว่ายอยู่ตามคลอง

เมื่อฉันนั้น เริ่มโตใหญ่
แม่ฉันพาไปแม่กลอง
ว่ายเวียนเป็นทิวแลหลิวน่ามอง
แม่กลองแสนสุดสดใส

จากนั้น น้ำเสียก็ปล่อย
ปลาใหญ่ปลาน้อยต้องพลอยช้ำใจ
โรงงานเอาแต่สบาย
ฉันต้องร้องไห้ แม่ตายจากฉัน

จับฉันไปกินไม่ว่า
ปล่อยน้ำมา ฉันสูญพันธุ์
เอาแต่สบาย มักง่ายแย่จัง
ขอท่านจงโปรดเห็นใจ...

****************

จะว่าไปสมัยเด็กๆ ผมฟังเพลงนี้แล้วร้องไห้ด้วยครับ
ไม่รู้มีใครเคยฟังบ้างไหม?
เพลงของวง ดิ อินโนเซ็นต์ น่ะครับ

ผมว่าเพลงนี้เพาะการตั้งคำถามกับปํญหาสิ่งแวดล้อมขึ้นมา
ผมไม่พอใจโรงงานเลย โดยที่ไม่ได้มองปัญหาว่าน้ำเสีย
ธรรมชาติจะพินาศ หรือสิ่งแวดล้อมจะเกิดอะไรขึ้น
แต่ผมไม่พอใจโรงงานเลย เพราะทำให้แม่ของปลาในเพลงตายไป

โตมาผมนึกชอบเพลงนี้ เพราะมันติดปากและฝังอยู่ในหัว
ไม่ได้สั่งสอนให้ผมต้องอนุรักษ์ธรรมชาติแบบเพลงเพื่อชีวิต
ออกจะเป็นเพลงแบบเด็กๆ ด้วยซ้ำ

ชอบเพราะเป็น ดิ อินโนเซ็นต์ด้วยแหละครับ
เหมือนเคยอ่านเรื่องราวของวงนี้
ว่าเป็นเด็กจากเมืองราชบุรีที่รักการเล่นดนตรีมารวมตัวกันน่ะครับ
นอกจากเพลงนี้ เพลง ราชบุรี ผมก็ชอบ
แต่เพลงที่ดังๆ ของวงนี้น่าจะเป็น ฝากรัก (ที่ร้องว่า ด้วยรักอยากฝากไว้
ในหัวใจที่หมายมั่น ขอเพียงได้พบกัน...)

บ่นไปเรื่อย พอดีกว่า
สวัสดีครับ


ป.ล.
เขียนไว้นานล่ะ ไม่ได้ดีขึ้นเลย ^^

11 Comments:

At 12:50 AM, Anonymous Anonymous said...

รู้จักวง ดิ อินโนเซ็นต์ครับ
แต่ไม่เคยฟังเพลงนี้แฮะ -_-'
แต่จำเพลง "ฝากรัก" ได้ ^^

ผมรักธรรมชาติครับ แต่ก็ชอบกินปลาด้วย -_-"

ปล.อ่านพลูโตเล่มสามไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ
สนุกเนอะ สนุกขึ้นเรื่อยๆ ผมซื้อ "เจ้าหนูปรมาณู เล่ม 13" ของ อ.โอซามุ มาอ่านด้วยครับ เลยรู้เรื่องราวของพลูโตหมดแล้ว แต่ยังไงก็ไม่ทำให้การอ่าน Pluto ของ อ.อุราซาว่า เสียอรรถรส เพราะของ อ.อุราซาว่า แตกต่างจากต้นฉบับอย่างสิ้นเชิง อันนี้ท้ายเล่มสาม บทความที่บอกว่าทำไมพลูโตถึงสนุก บอกไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ^^

อ้อ... 20th Century Boys นำมาสร้างเป็นหนังแล้ว คุณยีนคงรู้แล้วมั้งครับ ท่าทางจะทำหลายภาค และกว่าจะได้ดูคงปี 2008 โน่นแน่ะ ^^

 
At 12:51 AM, Anonymous Anonymous said...

เอ่อ... ปล. ยาวกว่าข้อความอีกแน่ะ 555

 
At 2:06 PM, Anonymous Anonymous said...

ง่า...เสียดายไมเกิดไม่ทันเพลงนี้

ผมว่าจะขึ้น กทม. ช่วงวันที่ 7 มค.ปีหน้า
อาจไปอาศัยเกาะพี่ยีนกินนะครับ
เตรียมตัวไว้ให้ดี
55555

 
At 9:11 PM, Anonymous Anonymous said...

ก็คงจะเงียบไปจริงๆ แต่ยังสบายดี ให้แรงสั่นสะเทือนมันเบาลงไปอีก...ไอ้โต

 
At 8:15 PM, Anonymous Anonymous said...

แวะมาเยี่ยมเยือน
เกิดไม่ทันเพลงนี้เหมือนกันนะ แต่ชอบค่ะ
เนื้อหาใสๆ แต่ใจความสะท้อนปัญหาโลกได้อย่างน่าสะเทือนใจ
อยากฟังๆ

 
At 8:05 PM, Blogger AUY ^ ^ said...

ไม่เห็นรู้จักเพลงนี้เลยพี่ยีน

ห่างหายไปนาน
พี่ชายเราหายไป
น้องสาวก็มัวแต่ทำงาน
ไม่ได้มาตามอ่ายบล๊อก
กลับมาอีกที บล๊อกพี่ยีนก็ยังอุ่นๆเหมือนเดิม

^^


คิดถึงคับผม

 
At 4:59 AM, Anonymous Anonymous said...

สวัสดีปีใหม่ครับคุณยีน ^_^

 
At 12:43 PM, Anonymous Anonymous said...

คุณขาม...
อืม ผมมากินปลาเมื่อโตมาหน่อยนี่เอง
เด็กโดนก้างติดคอไปสองสามหนเกือบเข็ดเลย

ป.ล.
ผมยังไม่รู้เรื่องราวของพลูโตเลยครับ
ไว้จะไปหามาอ่านบ้างดีกว่า ^^
ส่วนเรื่องเด็กแห่งศตวรรษที่20ไม่รู้เรื่องเลยครับ

ต้น...
จ๊าก!!!
ปิดมือถือ ย้ายหอ ไม่อยู่ช่วงนั้นออกต่างจังหวัด
....
....
ฮ่าๆ
(แต่ถ้าจะให้เลี้ยงข้าวน่ะพอได้จ้า)

ไอ่โต...
เมิงไม่เคยตอบอะไรตรงกับที่เขาเขียนเลยนะ
มาเขียนในเรื่องที่คิดมาจากบ้านตลอดเลย ไอ่นี่
อืม แต่ขอให้หายไวๆ ล่ะกัน

นา...
ดีจ้านา อืม รู้สึกเสียความั่นใจเล็กน้อย
ไม่มีใครรู้จัก (ทำนองว่าเกิดทัน) เพลงนี้เลยอ่ะ
แต่อย่างที่บอกแหละเราชอบเนื้อหามันน่ะ
"...จากนั้นน้ำเสียก็ปล่อย ปลาใหญ่ปลาน้อยต้องพลอยช้ำใจ โรงงานเอาแต่สบาย ฉันต้องร้องไห้แม่ตายจากฉัน..." ฮือๆๆ

อุ๋ย...
อืม หายไปนานเลยแหละ
รักษาตัวด้วยเน้อ
วันก่อนโอโทรมาหาด้วย
หลังจากโทรหาโอโทรหาน้องนั่นแหละ

ไว้แล้วเจอกันจ้า^^

คุณขาม...
สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ

 
At 3:47 AM, Anonymous Anonymous said...

i know this song-i know this song...
since i was 6-7years. i remember i sing it so often but i didn't know that it was from the Innocent--.

don't know that it is because of this song or not but i'm vegetarian..for 5-6 years now and of cause no fish ka.
E-dic

 
At 12:10 PM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

พี่ดิ๊ก...
บอกอายุเลยงั้น ทันเพลงนี้เนี่ย
ขอให้แข็งแรงนะครับ กินผักเยอะๆ
ว่าแต่อยู่เมืองหนาวจะมีผักเยอะๆ ไหมอ่ะครับ

 
At 5:14 PM, Blogger Unknown said...




I'm excited to uncover this site
http://www.prokr.net/2016/09/insulating-companies-3.html
http://www.prokr.net/2016/09/insulating-companies-2.html
http://www.prokr.net/2016/09/insulating-companies.html

 

Post a Comment

<< Home