the Fall from anotherside, Yean

ระหว่างร่วงหล่นจากขอบสะพานสู่ห้วงน้ำเบื้องล่าง คำถามใดวิ่งวนสู่มโนสำนึก...

Thursday, December 14, 2006

เหรียญทองแดง

ช่วงนี้ดูข่าวกีฬาเอเชี่ยนเกมส์แล้ว นึกถึงอะไรขึ้นมาหลายอย่าง
อาจเพียงแวบหนึ่ง แต่ก็นึกเห็นใจคนที่ไม่ได้เหรียญรางวัลอย่างที่ใครต่อใครตั้งใจ
(ซึ่งตัวเขาเองก็คงตั้งใจไม่แพ้ใครหรอกน่า)
ใครไม่รู้กล่อมเกลาผมมาตั้งแต่เด็ก ว่า
กีฬา คือ ยาวิเศษ (เอ้า! ฮ้า ไฮ้ เชี๊ยบ ^^ )
หรือต้องรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เป็นเป้าหมายของการแข่งขันกีฬา

ไม่รู้ว่าผมเลอะเลือนไปเองหรือเปล่า?
สองสามวันมานี้ ผมเห็นเนื้อข่าวที่พูดถึงการได้รับชัยชนะของนักกีฬาหลายคน
แต่อีกหลายคนที่เข้าแข่งขันหายไปจากพื้นที่สื่อมวลชน
โดยเฉพาะมันเกิดภาพเปรียบเทียบกับนักกีฬาบางคนที่ได้รับการคาดหมาย
ว่าจะได้รับ เหรียญทอง แล้วปรากฏว่าเขาพลาดเป้าหมายไป
วันรุ่งขึ้นผมมองหาเนื้อข่าวเกี่ยวกับเขาไม่เห็นเลย

ปัญหาอาจเป็นเพราะผมเปิดรับสื่อได้ไม่ตรงกับที่เขาเสนอข่าว
หรือว่ามาจากพื้นที่สื่อนั้นต้องตอบสนองความต้องการของผู้ชม
คิดอีกทีอาจเพราะค่าเช่าช่องสัญญาณมันแพง
ไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับคนแพ้หรอก (หรือไง?)

ก็ว่าไปกันไป ไอ่ขมองเอ๋ย คิดไปเรื่อยเทื่อย
นี่ยังไม่ได้นับช่วงเวลาที่ใครต่อใครตั้งความหวัง
กับนักกีฬาเหล่านั้น โดยไม่ได้เห็น ติดตามช่วงชีวิตการฝึกซ้อม
หรือหลังจากความพลาดพลั้งมาเยือน

ผ่านเรื่องของวันนี้
ภาพกระจกสะท้อนให้คิดถึงวันที่ผมได้เหรียญรางวัลเหรียญแรก
สมัยประถมฯ ผมเล่นกีฬาวอลเล่ย์บอล
ในโรงเรียนเล็ก ๆ ก็มีไม่กี่สีหรอกครับ
แต่กระนั้น เหรียญทองแดงนั้นก็มีค่าสำหรับในวัยนั้นมาก
จำได้ว่า ผมมองดูมันด้วยสายตาชื่นชม
นำกลับมาห้อยไว้กับเสาในห้องนอนที่บ้าน
รวมกับข้าวของที่ผมรัก

แหม แต่ถึงแม้ว่าผมจะเล่าอย่างให้ความสำคัญ
กับเหรียญรางวัลขนาดนั้น แต่ถึงวันนี้มันหายไปไหนแล้ว
ผมยังไม่รู้เลย...
หายไปพร้อมกันวันวัยที่เพิ่มมากขึ้น
เรื่องราวความทรงจำปรากฏผุดพรายขึ้นเป็นระยะ
ผมมานึกได้บางเรื่อง ในบางเวลาเท่านั้น
เช่นเดียวกับเหรียญรางวัลในวัยเด็ก
ผมมาย้อนนึกถึงในวันที่นักกีฬาเหรียญเงิน เหรียญทองแดง
หายไปจากการรับรู้มากขึ้น
แล้วนักกีฬาที่ไม่ได้รับเหรียญอีกหลายคน
อืม...หรือผมจะบ่นเข้าข้างคนแพ้ด้วยกันก็ไม่รู้เนี่ย ^^

สมัยเด็กๆ เคยเล่นกีฬาอะไรในกีฬาสีโรงเรียนกันบ้างครับ?

6 Comments:

At 6:59 PM, Anonymous Anonymous said...

เมื่อก่อนผมก็เคยได้เหรียญทองแดงนะ

...ชักเย่อซะด้วย

ฮุยฮา ฮุยฮา...

 
At 2:51 PM, Anonymous Anonymous said...

ไม่เคยเป็นตัวแทนนักกีฬาเลยครับ ทั้งๆ ที่อยากเป็นใจจะขาด
ไม่เคยมีทักษะด้านนี้เลยอ่ะ T_T

เรื่องที่สื่อไม่เสนอข่าวคนแพ้ไม่เท่าไหร่นะครับ
แต่ผมเกลียดประเภทยกยอคนที่ชนะเหมือนเป็นเทวดาน่ะ
นักกีฬาบางคนหลงไปกับชื่อเสียงเงินทอง กระโดดมาเล่นหนัง เล่นละคร ถ่ายโฆษณา
น่าจะเอาเวลาไปซ้อมดีกว่านะ อย่างน้องคนนั้นน่ะ
ไปแข่งคราวนี้เงียบเชียว

หรือบางคนดังแล้วจองหอง ชิงหนีถอนตัวกลับก่อน
คงเห็นว่าเงินมันน้อยมั้ง เลยไม่ยอมแข่ง
คนประเภทนี้มันสมควร ...

 
At 12:25 PM, Anonymous Anonymous said...

อืม อืม อืม

ตะก่อนที่ยังคงผอมเพรียวเมื่อครั้งประถมนั้น--

วิ่งผลัด 4 x 100
ว่ายน้ำ
แชร์บอล

กินมาเรียบทั้ง ทอง เงิน ทองแดง ฮ่า ฮ่า ฮ่า หุ หุ หุ

เดี๋ยวนี้อ่ะเหรอ...ขอนั่งเชียร์อย่างเดียวมันส์กว่าเยอะเลย

ป.ล. เอเชี่ยนเกมส์ที่ผ่านมา อยากดู กระโดดน้ำ ว่ายน้ำ ยิมฯ ระบำใต้น้ำ ก็ไม่ค่อยได้ดูเลย

ไว้รอดูอีก 2 ปี โอลิมปิกที่จีน สาวสาวยิมฯ รัสเซียอ่ะ ชอบ ชอบ ชอบ

 
At 4:32 PM, Blogger eek said...

ไม่เคยชอบงานกีฬาสีของโรงเรียนสมัยประถมเลย
เพราะว่าไม่มีเพื่อน
เป็นความโชคร้ายมากที่มีเพื่อนผู้หญิงคนเดียวที่อยู่สีเขียว สีเดียวกัน แต่พอวันงานกีฬาสี เขาก็ต้องไปเป็นเชียร์ลีดเดอร์ เคยคิดว่าจะพยายามทำตัวให้สวย เป็นเชียร์ลีดเดอร์บ้างดีไหม แต่ก็ยากเกินความสามารถ
หรือจะไปลงแข่งกีฬาอะไรดี ก็เล่นไม่ได้เรื่องอีก
หัวหน้าห้องไม่เห็นลงชื่อเราให้แข่งอะไรเลย
เพราะฉะนั้น เราไม่ชอบกีฬาสีและไม่ชอบวิชาพละ

 
At 2:49 PM, Anonymous Anonymous said...

เป็นความหวังของคนอื่นยังไงก็แย่...
แต่ไม่เป็นที่หวังของใครก็...ก็....ไรดีล่ะ

อีกหน่อยน่าจะมีโยคะโอลิมปิคบ้างเนอะ

ก็ท่ามันสวยดีนะ...เหมือนยิมนาสติกไง

^^

m a e b*

ปล. หายไปนาน แต่ไม่ได้หายไปไกล 55 (นะจ๋อยนะ)

 
At 8:34 PM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

ต้น...
อืม เคยเล่นแย้ลงรูไหมต้น
เราเคยแหละ ชนะ
แต่ไม่ได้เหรียญอะไร
นอกจากขนมและเจ็บเอว^^

คุณขาม...
ผมตัวใหญ่มาตั้งแต่เด็กน่ะครับ
ตอนป.สองก็เตะบอลกับพวกป.4-5ได้แล้วครับ

อืม กรณีเหลิงน่ะครับ
ผมคิดอีกที ก็เพราะความมีชื่อเสียงมันวิ่งเข้ามากระแทกเขาโดยที่เขายังตั้งตัวไม่ติดน่ะครับ ผมเองก็ว่าถ้าเป็นผมน่ะ บางทีถ้ามีชื่อเสียงขึ้นมาอาจจะลืมมุมมองที่ตัวเองมีก็ได้น่ะครับ แต่ประเภทหลงไปแล้วไม่รู้ตัว ไม่ยอมจม ผมว่าก็น่าหมั่นไส้น่ะครับ
ป.ล.ความหมั่นไส้เป็นของเราเองครับ
แต่คนอื่นรับไปซะเรื่อยเลยนี่สิ ^^

พี่จ๋อย...
โห เหมาเลยนะนั่น
สีพี่จ๋อยมีพี่คนเดียวเลยเหรอเนี่ย
อืมๆ เข้าใจครับ เชียร์อย่างเดียวเลย ^^

อืม จะว่าไปไม่เห็นกีฬาที่พี่จ๋อยว่าเลย
เห็นก็ตอนสรุปข่าวเท่านั้นเอง

อิ๊ก...
อืม ท่าจะไม่ชอบกีฬาสีจริงๆ แฮะ
แต่ถ้าจะต้องโทษหัวหน้าห้องบ้างที่ไม่ส่งคนไปให้ได้เล่นอะไรทุกคน
อืม หรือจะโทษเหรียญรางวัลดีนะ

พี่บีม...
อืม จริงๆ ด้วย
เป็นที่คาดหวังก็เหนื่อย
ไม่เป็นที่คาดหวังก็หดหู่ (หรือไม่ดีนะ)

อืม ส่งพี่บีมไปแข่งเลยนะ โยคะโอลิมปิคน่ะครับ

ป.ล.
คิดถึงเดอะแก๊งค์จริงๆ เลยพี่

 

Post a Comment

<< Home