the Fall from anotherside, Yean

ระหว่างร่วงหล่นจากขอบสะพานสู่ห้วงน้ำเบื้องล่าง คำถามใดวิ่งวนสู่มโนสำนึก...

Tuesday, June 13, 2006

สิบยกกำลังสิบยกกำลังสามสิบสาม

เช้านี้ ผมกล่าวอรุณสวัสดิ์กับชีวิตด้วยคำถาม
ผมหล่นร่วงมาขนาดไหนของระยะจากสะพานถึงห้วงน้ำแล้วนะ...

นักวิทยาศาสตร์สักคน
อาจเป็นกาลิเลโอหรือใครสักคนบนหอเอนปิซ่า
บอกว่าไม่ว่าก้อนหินหรือนุ่นที่มีมวลเท่ากันจะตกลงสู่พื้นด้วยความเร็วเท่ากัน
ในบรรดามวลความรู้สึกอะไรบ้างนะ
จะตกสู่ห้วงน้ำเท่าทันผม

น้ำกระจายวง...
ผิวน้ำจะแตกตัวขึ้น
ออกเป็นมงกุฎหกเหลี่ยมหรือเปล่านะ
เสียงโหยหวนจะกำจายออกเหนือแรงกระแทกผิวน้ำไหม?

ไม่รู้...

นักวิทยาศาสตร์คาดคะเนว่าจักรวาลมีอายุประมาณ สิบยกกำลังสิบ
คือ เลข 1 ที่มี 0 ตามหลัง 10 ตัว ใช้เนื้อที่ในการพิมพ์ 1/4 บรรทัด

สำหรับแก้วเบียร์หนึ่งแก้วจะต้องใช้เวลานานถึง
สิบยกกำลังสิบยกกำลังสามสิบสามปี
ที่จะทำให้แก้วเบียร์จะล้มลงไปเองโดยไม่มีใครแตะต้อง
และด้วยเลขเดียวกันหากต้องการเขียนให้เต็มรูปแบบ
จะต้องใช้กระดาษที่มีปริมาตรเท่าโลกจึงเขียนหมด

ตามหลักฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน
สัตว์ยักษ์จำพวกไดโนเสาร์ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการพบกัน
คือ ไชสโมซอรัส (Seismosaurus) ซึ่งหมายถึง ผู้เขย่าแผ่นดิน
มีความยาว 100-120 ฟุต (33-40 เมตร) คาดว่ามีน้ำหนัก 89 ตัน

นักเขียนชาวฝรั่งเศสชื่อดังอย่าง โวลแตร์
เคยเขียนนิยายวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับมนุษย์ยักษ์จากต่างดาวเดินทางมายังโลกมนุษย์
ชื่อเรื่อง Micromegas ตีพิมพ์ในปี พ.ศ.2293
(หลังนิยายกัลลิเวอร์ผจญภัย 24 ปี)

ใครบอกว่าพระอาทิตย์ไม่สามารถขึ้นทางทิศตะวันตก
เมื่อคุณอยู่บนดาวศุกร์ที่หมุนรอบตัวเองในทิศทางสวนกับทิศทางโคจรรอบดวงอาทิตย์
ผลที่ปรากฏคือ มนุษย์บนดาวศุกร์จะเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก
แล้วเห็นดวงอาทิตย์ตกทางทิศตะวันออก! *

ไม่รู้...

คำถามใดไร้คำตอบบ้าง - มีเต็มไปหมด
แต่ควรต้องตอบทุกคำถามไหมนะ
หากชีวิตคือการการใช้เวลาในห้องสอบ
ผมยังเฝ้าเวียนหา เดินทาง เพื่อเติมทุกอย่างในกระดาษตรงหน้า
หวังว่าจะได้ทำมันอย่างเต็มที่เท่าที่เวลายังมีมากพอ

คำตอบทางวิทยาศาสตร์บางข้อจะคงอยู่
จนกว่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนกว่าเดินทางมาถึง
เรื่องราวใดได้รับการยืนยันว่า ถูกต้องนิรันดร์
คำตอบใดชัดเจนบ้าง...

ฟังเสียงแห่งบรรณพิภพกล่าว
เธอออกเดินทางหาฟาติมาของชีวิต
เพื่อรู้จักเรื่องเล่าถึงขุมทรัพย์ใต้โคนไม้ที่เธอเคยพำนัก

แล้วก็ยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้กับชีวิต
บางทีน้ำตา หรือเสียงหัวเราะของผม
อาจเดินทางไปถึงห้วงน้ำเบื้องล่างก่อน
ก็เป็นได้.


- - - - - - - - - - - - - -

*ความรู้ทางวิทยาศาตร์ที่อ้างอิงนำมาจาก
งานเขียนของดร.ชัยวัฒน์ คุปตะกุล และจากหนังสือของคุณวิลาศ มณีวัต

22 Comments:

At 3:44 PM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

เขียนเรื่องนี้ตั้งแต่เช้า
แต่เหมือนบล็อกมีปัญหา
หายไปอยู่เรื่อย วันนี้แปลกๆ ก็เลยมาเขียนอัพบล็อกไวสองตอนเลย ^^
มาบอกเท่านี้แหละ ลงคอมเม้นท์ไว้กันหายไปอีก

 
At 9:59 PM, Anonymous Anonymous said...

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่คุณยีนนำมาอ้างอิง
ผมเห็นว่าส่วนหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์คงใช้จินตนาการ
ผสมปนเปไปด้วย

เช่นเรื่องไดโนเสาร์ ... ความจริงคงไม่มีใครที่สามารถบอกได้ว่า พวกมันหน้าตาเป็นอย่างไร

ภาพไดโนเสาร์ที่เราจำติดตา ส่วนใหญ่ก็มาจากหนังสือภาพที่อ่านสมัยยังเป็นเด็ก หรือจากหนังฮอลลีวูด

บางทีผมคิดว่า มนุษย์เหมือนโดนโปรแกรมให้เชื่อ ๆ ๆ ต่อๆ กันมา

บางทีก็ต้องเชื่อ อย่างช่วยไม่ได้ล่ะนะ

...

หากชีวิต คือการใช้เวลาในห้องสอบเหรอ ...
อืม... หลายครั้งที่ผมอยากออกจากห้องสอบให้เร็วที่สุด
ผมจึงเลือก "เดา" และข้าม "ข้อที่ทำไม่ได้" ไป

ตอนรอผลสอบนี่ ลุ้นสุดๆ

ถ้าตกก็แก้ตัวใหม่ หรือไปลงวิชาอื่นแทน

ยังคงมี ทางเลือก... ทางออก อยู่เสมอ
^^

...

 
At 10:00 PM, Anonymous Anonymous said...

^
^
ลืมลงชื่อครับ 555+

 
At 11:04 PM, Blogger AUY ^ ^ said...

อ่า
อ่านแล้วงงเลย
ความรู้วิทยาศาสตร์มีอยู่น้อยนิด
^^

ว่าแต่เราแอบไปดูรักจังมาแล้วนะพี่ยีน
ชอบๆ

 
At 2:01 PM, Anonymous Anonymous said...

ไรอ่ะยีน เด็กสายศิลป์งง ???
แต่ที่พอจะมีความรู้อยู่เรื่อง...

'ความรักเป็นแค่เพียงปฏิกิริยาทางเคมี'

แอะ แฮะ พี่จ๋อยไม่สันทัดกรณีทางวิทยาศาสตร์ใดใด แต่ว่าก้อยากขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตกนะ เผื่อว่าบนนั้น อะไรอะไรในชีวิตเราจะกลับหัวกลับหางไปบ้าง ก็คงสนุกดี

 
At 5:55 PM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

ไอ้หนวดยีน
จะบ่นอะไรน่ะ วู้ววว

พี่บอล
แต่งไว้เนิ่นนาน แต่เพลงนี้อาจ
เล่าเรื่องของขอบฟ้าได้อีกนะ^^
หนังสือดีๆ มันเติมชีวิตเราจริงๆ

คุณ k.o.p.
ใช่ครับ
ผมก็ว่าความรู้เกิดจากความคิดสร้างสรรค์
การช่างสังเกตและนำไปขบคิดต่อ ^^

ไดโนเสาร์หรือความรู้ที่ไม่สามารถยืนยันชัดเจน
มันจึงยั่วเย้าความสนใจใฝ่รู้ของผมเสมอ
ไม่มีใครรู้ว่าแท้จริงเป็นเช่นไร
จึงเปิดพื้นที่ให้เราเดินไปได้อีกในจินตนาการครับ

ผมว่ามีหลายเรื่องครับที่คนเราโดนโปรแกรมให้เชื่อ
เมื่อวานดูหนังเรื่อง real women have curve แล้ว ชอบ มีเรื่องมากมายที่เราต้องเป็นเหยื่อของความเชื่อ ภาพได้เดินเต็มเท้าและหลังไม่ค้อมงอ มันงามดีจริง

หากชีวิตเป็นเวลาในห้องสอบจริงๆ มันก็คงไม่มีโอกาสมาแก้ตัวได้อีก แต่ผมก็ใช้วิธีเดียวกัน ข้อไหนยากเกินไปอาจข้ามไป แล้วกลับมาทำเมื่ออินทรีย์แก่กล้าพอจะมองเห็นมัน กระนั้นก็ปรารถนาจะทำได้เต็มที่ในวันคืนที่มีอยู่ครับ^^

ส่วนจะทำ ไม่ทำข้อไหน อยู่ที่เราเลือกจริงๆ ครับ
ชีวิตเป็นสิ่งที่เราเลือกเป็น^^

น้องอุ๋ย
แอบไปดูรักจังมาได้ไงเนี่ย
เราอายนะ เราแสดงได้ไม่ดีนักหรอก
ตอนที่จะจูบพอลล่าเราก็เขินอยู่เหมือนกัน แต่ทำไงได้อ่ะน้อง ตามบทบาทน่ะ ^^
บ้า ไปดูไม่ชวนเลยน้า ไปดูกะบ่าวมาอ่ะสิเนี่ย

พี่จ๋อย
ผมก็มึนด้วยเหมือนกัน ^^

ความรู้ของพี่นี่ ใช้ได้เลยน้า ถึงมันจะทำให้ ผมอยากเรียนเคมีเพิ่มขึ้นก็เถอะ (ตอนเด็กๆไม่ตั้งใจเรียน ไม่งั้น อาจโปรฯเคมีในวันนี้^^ - ฮ่าๆๆ) อย่างที่ว่า ผมสนใจเรื่องพวกนี้(บ้าง)ก็เพราะมันยังมีพื้นที่ให้เราจินตนาการต่อได้ หากไปอยู่บนดาวศุกร์จริง พี่จ๋อยจองที่ให้ผมสักผืนน้า^^ จะไปอยู่ด้วย

แต่ช่วงนี้คงต้องหัดดูพระอาทิตย์ตกที่ไม่มีจริง (ในทิศตะวันออกไปก่อน ฮ่าๆๆ)

 
At 6:43 PM, Blogger LekParinya said...

เขาหาเจอแล้วครับว่า "ไก่เกิดก่อนไข่"
แต่ยังหาพระเจ้าไม่เจอ เลยพลักออกไปให้อยู่ที่ขอบจักรวาล นั่งดูบิกแบงค์ บิกครั้นช์มาหลายรอบแล้ว

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เจอเลขจำนวนเฉพาะที่มาที่สุดตอนนี้คือ สองยกกำลังสี่สิบแปด ลบหนึ่ง
แต่ยังไม่มีใครตีความสภาวะนิพพานได้

นักวิทยาศาสตร์หลายคนค้นหาความจริงของโลกมากมาย สุดท้ายมาค้นหาตัวเองกับศาสนาที่ให้คำตอบแบบคำถามง่าย ๆ ว่า "จะรู้ไปทำไมนะ"

 
At 7:09 PM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

สวัสดีครับ คุณ parinya

ใช่ครับ มันเป็นอจินไตย
รู้ไปก็เท่านั้น ไม่นำไปสู่ทางพ้นทุกข์
แต่ผมยังมีความสุขกับการ
ได้รู้ ได้คิดอยู่ในโลกนี้น่ะครับ

มีความสุขกับการหายใจเข้า
สมองกลวงเปล่าต่อไป

แม้ว่าสุดท้ายผมอาจไปเจอะกับ
คำถามว่า "รู้ไปทำไม"
ให้สะดุด กึก ขัดเคืองขึ้นมา ^^

ความรู้ที่แท้จริงคงอยู่ในคำสอน
ของพระศาสดา หวังว่าสักวัน
ผมจะสามารถเฉียดใกล้แล้วได้สัมผัสบ้าง
ในวันหนึ่งวันนั้น..

ชอบสำนวนผลักพระเจ้าออกไปที่ขอบจักรวาล
นั่งดูบิ๊กแบงค์ บิ๊กครั้นซ์ ^^

เท่าที่ผมรู้ เลขเฉพาะ (prime number) ที่มีค่ามากที่สุด (เท่าที่รู้จักกันในปัจจุบัน) คือ เลข 2 ยกกำลัง (1,398,269 - 1) ซึ่งต้องใช้พื้นที่ในการเขียนเลขทั้งหมดเท่ากับวารสารฉบับย่อมๆ ฉบับหนึ่ง
ผิด ถูกยังไงไม่แน่ใจนะครับ (รบกวนช่วยตรวจสอบเผื่อผมด้วยนะครับ)

ขอบคุณที่เข้ามาทัก.

ป.ล. ผมไม่ปรารถนาให้ใครสามารถตีความสภาวะนิพพานเลย, please อย่าเลย^^

 
At 8:42 PM, Anonymous Anonymous said...

อืมมม...
พี่ยีนความรู้วิทยาศาสตร์แน่นดีจัง

ตอนนี้หันกลับมาสนใจ Pararell Universe อีกแล้ว

หรือมันอาจเป็นแค่หนทางหนีความเจ็บปวดของผมก็ได้...

 
At 8:43 PM, Anonymous Anonymous said...

อืมมม...
พี่ยีนความรู้วิทยาศาสตร์แน่นดีจัง

ตอนนี้หันกลับมาสนใจ Pararell Universe อีกแล้ว

หรือมันอาจเป็นแค่หนทางหนีความเจ็บปวดของผมก็ได้...

 
At 12:01 AM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

แท้เราน่ะ
กลวงโบ๋ว่ะ ต้น
ที่พ่นซะเปรอะน่ะ
จำเขามาทั้งนั้น

เราก้สนใจเรื่องเอกภพคู่ขนานนะ
บางทีไอ้เดจาวู
อาจเดินทางข้ามไปมาระหว่าง
โลกสองใบที่ละม้ายแต่ต่างกันนี้

หากมันหนีไปได้จริง
พาไปเราด้วยนะเราจะไปเที่ยว
แล้วจะกลับมาที่นี่อีก ^^
ยังมีอีกหลายเรื่องที่อยากทำน่ะ

 
At 9:35 AM, Blogger eek said...

มาแนววิทยาศาสตร์กันแหะ ขอแจมด้วย

จำได้ลางเลือน เกี่ยวกับทฤษฎี .... ของ ....
(จำไม่ได้)

หากแสงเดินทางได้เร็ว .....

แง๊ จำไม่ได้ ตอนนี้อะ เดี๋ยวกลับไปค้น แล้วจะมาตอบใหม่

 
At 5:28 PM, Anonymous Anonymous said...

เหมือนกับการนั่งทำความเข้าใจกับวิทยาศาสตร์ของท้องฟ้า อากาศ ชื่อเมฆเหล่านั้น จำไว้ทำไม
ไม่แน่ใจ แต่รู้ว่าสนุกดีที่จะรู้จักกันไว้

 
At 5:29 PM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

'ไรเนี่ย อิ๊กกกกก

จำอะไรไม่ได้เลยนิหว่า
แต่ก็อย่างว่าแหละของอย่างนี้
มันอนิจจังว่ะ สังขารไม่เที่ยง

อย่าท้อแท้ใจไปเลย^^
(กร๊ากกกกกก^^)

 
At 5:30 PM, Anonymous Anonymous said...

poypoy บอกเล่า

 
At 5:31 PM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

anonymous นี่ใคร่อะ

ปอยป่ะ?
น่าจะใช่ มันพูดเรื่องท้องฟ้าอย่างนี้อ่ะ^^

 
At 5:32 PM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

เออ ตรูว่าแล้ว ^^

 
At 11:48 AM, Blogger eek said...

เรทติ้งดี ขอเป็นคอมเม้นท์ที่ 19 มาช่วยเพิ่ม

 
At 11:52 AM, Blogger eek said...

เอาอีกดีกว่า 20 แล้ว เจ๋งๆๆ ทู้นี้

 
At 1:32 PM, Blogger ไอ้หนวดยีน said...

ไอ้บ้าอิ๊ก
เล่นไรเนี่ย!!!????!!!

บ้าจริง
ดูสิ ฉันต้องมาตอบ
จนกลายเป็น
ความเห็นที่ 21 เลย ^^

 
At 10:51 PM, Blogger eek said...

โฮะๆๆๆ เสียใจด้วยนะ มันถึง 22 แล้ว
เรทติ้งพุงกระฉูด
แนววิทยาสาตร์ เราหาไม่เจอ
เล่นแบบนี้แล้วกัน
ไอ่หนวดยีน ฝาแฝดบอล กิ้วๆๆๆ

 
At 9:00 AM, Blogger te12 said...

qzz0727
canada goose outlet
fossil watches
fitflops
light up shoes
prada handbags
oakley sunglasses
canada goose outlet
true religion jeans
true religion jeans
manchester united jersey

 

Post a Comment

<< Home